Cuộc thi KHKT cấp trường và cấp huyện
Cuộc thi KHKT cấp trường và cấp huyện
TRANG BỊ KĨ NĂNG TỰ NHẬN THỨC, THỂ HIỆN, BỒI ĐẮP VÀ BẢO VỆ GIÁ TRỊ BẢN THÂN ĐỐI VỚI HỌC SINH
CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
A. Lí do chọn đề tài
Học sinh THCS là lứa tuổi mà chúng tôi có cảm nhận rõ rệt rằng mình đã lớn hay mình cũng gần giống người lớn, sắp trở thành người lớn. Ranh giới giữa tuổi “trẻ con” và tuổi “người lớn” trong con mắt của học sinh THCS không phải bao giờ cũng hiện lên một cách rõ ràng. Trong quan hệ với trẻ nhỏ tuổi hơn hay trong quan hệ với các bạn đồng lứa học sinh THCS thường có xu hướng cố gắng thể hiện mình như những người đã lớn. Chúng tôi hướng tới các giá trị của người lớn, so sánh mình với người lớn, mong muốn được tự lập, tự chủ trong giải quyết các vấn đề của riêng mình.
Từ những suy nghĩ đó nên nhiều bạn học sinh THCS thường tỏ ra lúng túng hoặc không biết điều chỉnh suy nghĩ và hành vi. Nhiều bạn ở lứa tuổi này thường có những giai đoạn tâm lí và hành vi rơi vào tình trạng mâu thuaanc với những người xung quanh, với chính bản thân mình thậm chí còn bị khủng hoảng tâm lý
Thực tế thời gian gần đây đã có không ít các bạn học sinh THCS có nhiều biểu hiện a dua đua đòi dẫn đến chểnh mảng trong học tập, thậm chí sa ngã vào các tai tệ nạn xã hội, hoặc là nạn nhân của các vụ án gây nhức nhối và xôn xao dư luận
Ngày 17/2/2014, công an huyện Đông Hưng (Thái Bình) đã ra lệnh bắt tạm giữ đối tượng Mai Anh Thọ (SN 1974) trú tại xã Phú Lương để điều tra hành vi hiếp dâm trẻ em. Nạn nhân không ai khác chính là hai con gái ruột của y, một cháu 16 tuổi, cháu nhỏ 12 tuổi. Trước đó, Công an huyện Đông Hưng đã nhận được đơn trình báo của mẹ con chị Nguyễn Thị H, vợ của Mai Anh Thọ về việc con gái đã bị Thọ nhiều lần giở trò đồi bại trong khoảng thời gian từ giữa năm 2013 đến đầu năm 2014.
Ngày 2/9/2018 Công an TP.Thái Bình có nhận được đơn trình báo của gia đình ông C. về việc con gái họ là cháu T.M. bỗng nhiên mất tích sau khi đi chơi cùng bạn không thể liên lạc được", vị lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình nói.
Được biết, cháu T.M. (SN 2004, trú tại phường Trần Lãm, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đang là học sinh lớp 9 một trường THCS trên địa bàn TP.Thái Bình.
Mấy ngày sau, cháu M. mới trở về trong trạng thái sức khỏe suy kiệt, có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý, gia đình gặng hỏi mới biết nữ sinh này đã bị một số đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm.
Trước vấn đề mang tính báo động đó chúng tôi đã cùng nhau nghiên cứu, sáng tạo, và xây dựng đề tài này với mong muốn giúp các bạn học sinh THCS nhận thức một cách khách quan chính xác nhất 5 nhóm giá trị của bản thân, đồng thời chúng tôi đưa ra các giải pháp để giúp các bạn tự tin thể hiện và bồi đắp giá trị bản thân và khắc phục hạn chế cũng như bảo vệ giá trị bản thân của mỗi cá nhân một cách hiệu quả nhất.
B. Câu hỏi nghiên cứu:
- Câu hỏi mà chúng tôi đặt ra trong đề tài này là :
+ Vì sao việc nhận thức giá trị bản thân một cách khách quan chính xác đối với học sinh THCS lại là điều rất cần thiết?
+ Thể hiện, bồi đắp, và bảo vệ giá trị bản thân như thế nào là hiệu quả? - Vấn đề nghiên cứu: KĨ NĂNG TỰ NHẬN THỨC, THỂ HIỆN, BỒI ĐẮP VÀ BẢO VỆ GIÁ TRỊ BẢN THÂN ĐỐI VỚI HỌC SINH CẤP THCS.
- Đối tượng: Đối tượng trong nghiên cứu của chúng tôi là những học sinh cấp THCS, độ tuổi 11 đến 14, giới tính gồm cả nam và nữ . Trong đó bao gồm cả các bạn học sinh khuyết tật hay có hoàn cảnh đặc biệt.
- Lựa chọn: Chủng tôi tìm đối tượng nghiên cứu là các bạn học sinh tại trường THCS Phú Lương và các bạn học sinh cấp THCS sống tại địa phương nhưng học tập tại các trường khác. Chúng tôi đã mời các bạn tham gia vào các cụôc hội thảo, các hoạt động sinh hoạt tập thẻ các câu lạc bộ tại địa phương, trò chuyện với các bạn để thu thập thông tin và số liệu.
- Phương pháp: Những người tham gia sẽ được yêu cầu tham gia và các hoạt động mang tính tập thể, hoặc sẽ được mời để nói chuyện riêng tư, để tìm hiểu thông tin thu thập số liệu.
- Giả thuyết khoa học.
- Học sinh THCS hiện nay đa phần còn e dè, còn thiếu, hay nhận thức mơ hồ về giá trị của bản thân . Nhiều bạn chưa có những kiến thức và kĩ năng để nhận thức giá trị bản thân mình một cách chính xác , khách quan nhất.Và cũng chính các bạn – những học sinh THCS – cũng còn rất lúng túng để thể hiện, bảo vệ cũng như bồi đắp giá trị của bản thân mình.
- Tính mới tính sáng tạo của đề tài:
+ Lần đầu tiên chúng tôi đã sáng tạo được khung giá trị bản thân hiệu quả gần gũi thiết thực đối với lứa tuổi học sinh cấp THCS( 11 – 14 tuổi).
+ Các phương pháp cách thức tổ chức các hoạt động hiệu quả dễ thực hiện dễ lồng ghép, chi phí thực hiện không đáng kể.
- Tính thực tiễn và hiệu quả của đề tài :
+ Đề tài có thể áp dụng ở mọi cơ sở giáo dục cấp THCS.
+Thời gian thực hiện linh hoạt thu được hiệu quả rất tích cực.
+ Kinh phí thực hiện đề tài không đáng kể.
+ Đề tài mang lại kết quả rất khả quan.
C. Thiết kế và phương pháp nghiên cứu
- Nhóm chúng tôi đã thực hiện:
1. Lựa chọn đề tài: - KĨ NĂNG TỰ NHẬN THỨC, THỂ HIỆN, BỒI ĐẮP VÀ BẢO VỆ GIÁ TRỊ BẢN THÂN ĐỐI VỚI HỌC SINH CẤP THCS
2. Lập kế hoạch thực hiện :
3. Đặt vấn đề và xây dựng giả thuyết:
- Học sinh THCS hiện nay đa phần còn e dè, còn thiếu, hay nhận thức mơ hồ về giá trị của bản thân . Nhiều bạn chưa có những kiến thức và kĩ năng để nhận thức giá trị bản thân mình một cách chính xác , khách quan nhất.Và cũng chính các bạn – những học sinh THCS – cũng còn rất lúng túng để thể hiện, bảo vệ cũng như bồi đắp giá trị của bản thân mình.
4. Thu thập số liệu và xử lí thông tin
- Thu thập số liệu từ tài liệu tham khảo.
- Thu thập số liệu từ các cuộc đối thoại,từ các cuộc hội thảo, các hoạt động tập thể, tham gia vào các buổi thuyết trình ba chủ đề nhất định.
- Thời gian giành cho mỗi chủ đề được xác định cụ thể: từ ngày 07/9/2018 đến ngày 06/10/2018.
5. Báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Nhóm nghiên cứu chúng tôi sau khi lựa chọn đề tài và đối tượng , phương pháp nghiên cứu chúng tôi đã thực hiện đề tài theo tiến trình sau: Chúng tôi đã chia đề tài này thành 2 chủ đề .
- Thời gian thực hiện:
Chủ đề 1: Từ ngày 7/9/2018 đến ngày 0610/2018: Việc nhận thức giá trị bản thân một cách khách quan, chính xác đối với học sinh THCS là điều rất cần thiết. Và bạn hãy tự tin thể hiện và bồi đắp giá trị bản thânmình
Chủ đề 2: Từ ngày 30/9/2018 đến ngày 06/10/2018: Học sinh THCS bảo vệ giá trị bản thân mình một cách hiệu quả nhất.
D: Tiến trình thực hiện
Thực hiện chủ đề 1: Việc nhận thức giá trị bản thân một cách khách quan, chính xác đối với học sinh THCS là điều rất cần thiết. Và bạn hãy tự tin thể hiện và bồi đắp giá trị bản thân mình
Thực trạng
Thực tế thời gian gần đây đã có không ít các bạn học sinh THCS có nhiều biểu hiện a dua đua đòi dẫn đến chểnh mảng trong học tập, thậm chí sa ngã vào các tai tệ nạn xã hội, hoặc là nạn nhân của các vụ án gây nhức nhối và xôn xao dư luận
Ngày 17/2/2014, công an huyện Đông Hưng (Thái Bình) đã ra lệnh bắt tạm giữ đối tượng Mai Anh Thọ (SN 1974) trú tại xã Phú Lương để điều tra hành vi hiếp dâm trẻ em. Nạn nhân không ai khác chính là hai con gái ruột của y, một cháu 16 tuổi, cháu nhỏ 12 tuổi. Trước đó, Công an huyện Đông Hưng đã nhận được đơn trình báo của mẹ con chị Nguyễn Thị H, vợ của Mai Anh Thọ về việc con gái đã bị Thọ nhiều lần giở trò đồi bại trong khoảng thời gian từ giữa năm 2013 đến đầu năm 2014.
Ngày 2/9/2018 Công an TP.Thái Bình có nhận được đơn trình báo của gia đình ông C. về việc con gái họ là cháu T.M. bỗng nhiên mất tích sau khi đi chơi cùng bạn không thể liên lạc được", vị lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình nói.
Được biết, cháu T.M. (SN 2004, trú tại phường Trần Lãm, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đang là học sinh lớp 9 một trường THCS trên địa bàn TP.Thái Bình.
Mấy ngày sau, cháu M. mới trở về trong trạng thái sức khỏe suy kiệt, có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý, gia đình gặng hỏi mới biết nữ sinh này đã bị một số đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm.
Nguyên nhân
Học sinh THCS là lứa tuổi mà chúng tôi có cảm nhận rõ rệt rằng mình đã lớn hay mình cũng gần giống người lớn, sắp trở thành người lớn. Ranh giới giữa tuổi “trẻ con” và tuổi “người lớn” trong con mắt của học sinh THCS không phải bao giờ cũng hiện lên một cách rõ ràng. Trong quan hệ với trẻ nhỏ tuổi hơn hay trong quan hệ với các bạn đồng lứa học sinh THCS thường có xu hướng cố gắng thể hiện mình như những người đã lớn. Chúng tôi hướng tới các giá trị của người lớn, so sánh mình với người lớn, mong muốn được tự lập, tự chủ trong giải quyết các vấn đề của riêng mình.
Từ những suy nghĩ đó nên nhiều bạn học sinh THCS thường tỏ ra lúng túng hoặc không biết điều chỉnh suy nghĩ và hành vi. Nhiều bạn ở lứa tuổi này thường có những giai đoạn tâm lí và hành vi rơi vào tình trạng mâu thuẫn với những người xung quanh, với chính bản thân mình thậm chí còn bị khủng hoảng tâm lý
Giải pháp
Nhóm chúng tôi đã thực hiện cuộc thảo luận trong toàn trường để giúp các bạn học sinh hiểu một cách đầy đủ nhất về gía trị của bản thân và đặc biệt là 5 nhóm giá trị hữu ích nhất cần thiết nhất mà chúng tôi đã xây dựng dành cho các bạn học sinh cấp THCS.Chúng tôi sáng tạo và xây dựng trong đề tài này.
- Tự nhận thức bản thân có nghĩa là bạn có sự hiểu biết chính xác về bản thân mình, bao gồm ưu điểm và khuyết điểm của bạn, tư duy và niềm tin của bạn, cảm xúc và những động lực thúc đẩy bạn trong cuộc đời.
Trong thực tế nhiều bạn ở lứa tuổi THCS tưởng rằng họ đã tự nhận thức khá tốt về bản thân mình, nhưng tuy nhiên là chúng ta cần dựa vào một thang đánh giá khách quan để đánh giá xem kỹ năng của bạn so với người khác cách biệt như thế nào. Sự tự nhận thức sẽ tạo cơ hội để thay đổi thái độ cũng như niềm tin của một con người.
Khi bạn bắt đầu nâng cao khả năng tự nhận thức, những suy nghĩ cá nhân của bạn, hay cách bạn giải quyết một vấn đề sẽ thay đổi trước tiên. Sự thay đổi trong trạng thái tinh thần này cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn và còn giúp bạn trở nên thông minh hơn, một yếu tố quan trọng góp phần tạo ra thành công trong cuộc đời bạn.
Bạn sẽ có khả năng nhận biết được những suy nghĩ và cảm xúc của mình đang dẫn bạn đi tới đâu và có thể thay đổi chúng nếu bạn muốn. Một khi bạn có sự nhận thức chính xác về tư duy, lời nói, cảm xúc và ngôn ngữ của bản thân, đồng nghĩ với việc bạn có thể thay đổi và nắm giữ hướng đi trong tương lai của chính mình.
Chính vì vậy mỗi cá nhân các bạn cần thấy được vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng về giá trị của bản thân mình theo 5 nhóm giá trị mà chúng tôi đã xây dựng như sau
- Nhóm giá trị về thể chất( Hình thể, sức khoẻ).
- Nhóm giá trị về tinh thần( Phảm chất và tính cách, tâm hồn, cảm xúc).
- Nhóm giá trị về ngôn ngữ ( Ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ văn bản) .
- Nhóm giá trị về hành vi ( Hành động, việc làm..).
- Nhóm giá trị về tri thức (Kiến thức và nhận thức).
PHIẾU THU THẬP THÔNG TIN VỀ GIÁ TRỊ CỦA BẢN THÂN
STT | Tên Giá Trị | Đánh dấu(x) xác nhận | Biểu hiện của giá trị |
1 | Nhóm giá trị về thể chất |
|
|
2 | Nhóm giá trị về tinh thần |
|
|
3 | Nhóm giá trị về ngôn ngữ |
|
|
4 | Nhóm giá trị về hành vi |
|
|
5 | Nhóm giá trị về tri thức |
|
|
Kí tên(hoặc không kí tên)
- Kết quả chúng tôi thu được như sau 49,7% các bạn tham gia đã đánh giá tượng đối đầy đủ các giá trị của bản thân mình; 38,3% các bạn chỉ đánh giá các giá trị nổi trội của bản thân, 22% các bạn còn rụt rè chưa đánh giá giá trị bản thân mình trên phiếu.
-Trong những ngày sau đó chúng tôi đã tổ chức cho các bạn tham dự các trò chơi tập thể và các giờ giải lao, sau mỗi buổi học chiều ở trường, trò chơi được tổ chức với nhiều nội dung khác nhau đòi hỏi các bạn thể hiện: thể chất, trí tuệ , cảm xúc năng khiếu …Như: chơi kéo co, cờ vua, hát vui theo chủ đề, cùng nhau vẽ , làm thơ …. Khuyến khích các ban tự tổ chức các trò chơi vận động mang tính tập thể như đá bóng, bóng chuyền, nhảy dây, cầu lông..: các trò chơi trí tuệ cá nhân : cờ vua, cờ ca-rô,..các trò chơi thể hiện năng khiếu: thi vẽ tranh, làm thơ, sáng tác bài hát; khuyến khích các bạn đứng trước lớp hoặc ở nhà đứng trước gương để tập giới thiệu hoặc thuyết minh thuyết trình theo đề tài tự chọn. khuyến khích viết nhật kí cá nhân
Chúng tôi tổ chức các cuộc hội thảo thứ 2, trong cuộc hội thảo này chúng tôi đã
- Kết quả chúng tôi thu được rất khả quan: các bạn học sinh được nhận phiếu để thu thập các thông tin như ban đầu : 98,9% các bạn đánh giá đầy đủ các giá trị bản thân theo 5 nhóm giá trị mà chúng tôi đưa ra. Đồng thời các bạn còn đưa ra những hạn chế của bản thân đã được khắc phục và kết quả là các bạn rất hứng thú với sự thay đỏi của bản thân. Không có bạn học sinh tự ti mặc cảm hoặc rụt rè không đánh giá.
Thực hiện chủ đề 2: Học sinh THCS cần bảo vệ giá trị bản thân.
Thực trạng
Trong thời gian gần đây, dư luận không khỏi có những bức xúc trước những cảnh bạo lực diễn ra trong môi trường giáo dục.Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT) đưa ra gần đây nhất, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cũng theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cứ khoảng trên 5.200 học sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau. Đáng lo ngại hơn, theo thống kê của Bộ Công An mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội.
Theo PV báo Infonet, nhóm nữ sinh hành hung bạn là học sinh trường Trung cấp nghề Người khuyết tật Thái Bình (xã Đông Hòa, Đông Hưng, Thái Bình). Nữ sinh bị đánh là em H.N.Y học sinh lớp 10A7 trường THPT Bắc Đông Quan (ngã ba thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng, Thái Bình).
Sự việc xảy ra như sau: trưa 11/11/2016, nhóm học sinh trường Trung cấp nghề Người khuyết tật Thái Bình đã đi xe đạp điện tới cổng trường THPT Bắc Đông Quan. Ngay sau khi học sinh H.N.Y xuất hiện, nhóm học sinh đưa nhau ra khu vực khuất gần cánh đồng và đánh em H.N.Y. Đại diện trường Trung cấp nghề Người khuyết tật Thái Bình cũng đã xác nhận có sự việc này xảy ra.
Ngày 17/2/2014, công an huyện Đông Hưng (Thái Bình) đã ra lệnh bắt tạm giữ đối tượng Mai Anh Thọ (SN 1974) trú tại xã Phú Lương để điều tra hành vi hiếp dâm trẻ em. Nạn nhân không ai khác chính là con ruột của y, thời điểm đó e chuẩn bị chuyển lên học cấp THCS ở địa phương.
Nguyên nhân : Qua nghiên cứu đề tài chúng tôi nhận thấy một phần nguyên nhân dẫn tới nhiều sự việc đau lòng và nhức nhối nêu trên chính là vì các bạn trẻ đặc biệt là các bạn học sinh cấp THCS chưa được trang bị nhiều kĩ năng tự bảo vệ những giá trị của bản thân.
Giải pháp:
Nhóm nghiên cứu chúng tôi đã nhiên cứ và sáng tạo ra các cách thức hất hữu ích để trang bị cho các bạn học sinh khối THCS những kiến thức và kĩ năng để tự bảo vệ các giá trị của bản thân trong nhiều tình huống cụ thể .
Chúng tôi tiến hành chức các cuộc hội thảo theo đơn vị theo nhóm nhỏ, nhóm giới tính, theo khối lớp và trong toàn trường sau đó chúng tôi đưa ra rất nhiều tình huống mà học sinh THCS thường gặp: bị bạn bè hoặc người lớn bắt nạt, bị áp lực trong học tập và cuộc sống hàng ngày, bị trêu trọc hoăc xâm hại thân thể…những tình huống này các bạn học sinh THCS có thể gặp phải ở trường học ở gia đình, hay trên đường đi học về.Và chúng tôi đề nghị các bạn có sự lựa chọn và đưa ra những cách giải quyết tình huống hiệu quả, thích hợp để bảo vệ những giá trị vốn có của bản thân mình. Đồng thời chúng tôi khuyến khích các bạn kể lại trên phiếu những tình huống mà các bạn đã trực tiếp trải qua.
Qua thu thập thông tin, chúng tôi nhận thấy các bạn thường xuyên các bạn phải đối mặt với những vấn đề xích mích, mâu thuẫn, bất đồng ở mức độ nhỏ và vừa. Các cách giải quyết nhiều bạn còn lúng túng, thậm chí không có cách giải quyết. Cụ thể 47,8% số phiếu thu về thiếu các cách giả quyết các tình huống: 32,2% số phiếu không có cách giải quyết; 20% số phiếu đưa ra đầy đủ các cách giải quyết nhưng thiếu tính hiệu quả.
PHIẾU THU THẬP THÔNG TIN VỀ TÌNH HUỐNG
STT | Nêu các tình huống xích mích, mâu thuẫn hoặc nguy hiểm mà em đã gặp | Cách giải quyết |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Kí tên(hoặc không kí tên)
- Chúng tôi đã tiến hành phát tờ rơi , tổ chức các buổi hội thảo tư vấn và hướng dẫn các bạn các cách bảo vệ gía trị bản thân theo các cách thiết thực hiệu quả nhất : khi có bất đồng dẫn đến xích mích, mâu thuẫn tìm người tin cậy để nhờ hoà giải: bạn bè, thầy cô, anh chị ,bố mẹ . Tuy nhiên chúng tôi khuyến khích việc trò chuyện và đề nghị sự giúp đỡ từ phía thầy cô bời họ là nhưng ngừơi có cách giả quyết chuyên nghiệp và kịp thời nhất ,có thể gặp họ để nói chuyện trực tiếp hoặc trò chuyện giấu mặt qua các kênh thông tin liên lạc sẵn có khác. Trong trường hợp cần bảo vệ các giá giá trị của bản thân một cách cấp thiết ( như trên đường đi học về nhất là vào buổi tối, hay ở chỗ vắng người, hay bị kẻ xấu tìm mọi cách uy hiếp) thì các bạn cần bình tĩnh khéo léo xử lý tình huống: thông báo với người lớn và ra dấu hiệu nhờ giúp đỡ, khi có cơ hội tìm cách hô hoán, thoát khỏi nơi nguy hiểm, không nghe theo những lời dụ dỗ hay đe doạ của những người xấu, người lạ. Với những sự việc ở mức độ nguy hiểm cần trình báo nhà trường, chính quyền. Thường xuyên trò chuyện với bạn bè cùng nhau nâng cao cảnh giác.
Chúng tôi tư vấn cho các bạn cần có một thái độ sống đúng mực cách nói năng hành xử tế nhị lịch sự khiêm tốn, không nên có thái độ quá nhút nhát hoặc quá bạo dạn để giữ khoảng cách an toàn trong quan hệ xã hôi.
Chúng tôi tư vấn với đoàn thanh niên tại các thôn ,xã mở các lớp võ thuật , học bơi, …
- Kết quả: Sau ba tuần chúng tôi tiếp tục phát phiếu đưa ra những tình đưa ra những tình huống như ban đầu và yêu cầu các bạn giải quyết: 97,6 % số phiếu đã đưa ra những giải pháp rất tích cực hiệu quả.
- Kết quả của đề tài :
- Đề tài được chúng tôi áp dụng và ngay lập tức chúng tôi đã thu nhận sự phản hồi tích cực và hiệu quả rất cao cụ thể:
+ Hiện tượng các bạn học sinh mâu thuẫn trong các lớp và trong toàn trường giảm hẳn, thời gian vừa qua không có học sinh vi phạm các tai tệ nạn xã hội các thầy cô giáo trong nhà trường phản ánh đã nhận được nhiều thông tin cần tư vấn và chia sẻ từ phía học sinh, phụ huynh học sinh đánh giá cao.
+ Các bạn học sinh mạnh dạn và tự tin tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi tại nhà trường và địa phương.
Và nhóm nghiên cứu chúng tôi hoàn toàn tin tưởng đề tài này khi được áp dụng rộng rãi sẽ nhận được sự tham gia tích cực từ phía các bạn học sinh, nhà trường và toàn xã hội.
+ Trong quá trình chúng tôi nghiên cứu đề tài nhận thấy đề tài cũng gặp phải một vài rủi ro không đáng kể như: rò rỉ thông tin cá nhân khiến cho các cá nhân lên quan bị bạn bè trêu trọc.
E. Tài liệu tham khảo:
1: Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm – Lê Văn Hồng , Lê Ngọc Lan , Nguyễn Văn Thàng – NXB Thế giới- Năm 2008
2: Tư vấn tâm lý học đường – Nguyễn Thị Oanh – Nhà xuất bản trẻ
3: Sức mạnh của thói quen – Charles Duhigg – NXB Lao động – Xã hội
4 : Tâm lý học đám đông- Gustave Le Bon – NXB Anphabooks
5: Những đòn tâm lý thuyết phục – R Cialdini- NXB Anphabooks.